แจก Sheet คำนวณ CTR, CPC, CAC, CLV ซ้อมเป็นนักการตลาด เติมค่าต่าง ๆ ได้เอง

แจก Sheet คำนวณ CTR, CPC, CAC, CLV ซ้อมเป็นนักการตลาด เติมค่าต่าง ๆ ได้เอง

27 ต.ค. 2025
1.Click-Through Rate (CTR) = จำนวนคนที่เห็นคอนเทนต์ โฆษณา หรือเว็บไซต์ มีอัตราการคลิกเข้ามาดู มากแค่ไหน
วิธีคำนวณ
CTR = (จำนวนครั้งที่คลิก / จำนวนที่แสดงผล) x 100
ตัวอย่างเช่น โฆษณาเราแสดงผลบนหน้าเสิร์ช Google 100 ครั้ง มีคนกดอ่าน กดดู 3 ครั้ง
แบบนี้ CTR = 3%
2.Cost per Click (CPC) = เราใช้เงินมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้คนคลิกเข้ามาชมโฆษณาหรือลิงก์ ในแต่ละครั้ง
วิธีคำนวณ
CPC = ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา / จำนวนคลิก
ตัวอย่างเช่น เราจ่ายเงินโปรโมตโฆษณาในเฟซบุ๊ก 10,000 บาท มีคนคลิกอ่านทั้งหมด 3,000 ครั้ง
หมายความความว่า เราใช้เงิน 10,000/3,000 = 3.33 บาท เพื่อให้คนกดอ่านโฆษณา 1 ครั้ง
3.Customer Acquisition Cost (CAC) = ต้นทุนเฉลี่ยในการหาหรือได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ต่อคน โดยไม่นับรวมลูกค้าเก่า
วิธีคำนวณ
CAC = (ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและการขาย / จำนวนลูกค้าใหม่ที่ได้มา)
ตัวอย่างเช่น เราใช้เงินทำแคมเปญสินค้าหนึ่งทั้งหมด 100,000 บาท ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มมา 1,000 คน
เท่ากับว่า เพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่ 1 คน เราต้องจ่ายเงิน 100,000/1,000 = 100 บาท
4.Customer Lifetime Value (CLV) = มูลค่าหรือรายได้ที่ลูกค้าแต่ละคนสร้างให้กับแบรนด์ ในตลอดช่วงเวลาที่พวกเขาเป็นลูกค้าอยู่
วิธีคำนวณ
CLV = จำนวนเงินเฉลี่ยที่ลูกค้าแต่ละคนใช้จ่ายกับแบรนด์ต่อปี x ระยะเวลาเฉลี่ย (ปี) ที่ลูกค้าอยู่กับแบรนด์
ตัวอย่างเช่น ลูกค้าของแบรนด์เราใช้จ่ายเฉลี่ย 200 บาทต่อคน และอยู่กับแบรนด์เราเฉลี่ย 2.5 ปี
เพราะฉะนั้น Customer Lifetime Value จึงเท่ากับ 200 x 2.5 = 500 บาท
ถึงตรงนี้ จะเริ่มเข้าใจคอนเซปต์การคำนวณและความหมายของแต่ละตัวชี้วัดแล้ว
คราวนี้เข้าไปลองซ้อมเป็นนักการตลาด เติมค่าต่าง ๆ ได้เอง
มี Sheet ผูกสูตรไว้ให้แล้ว พร้อมคำอธิบายการใช้งาน แบบเข้าใจง่าย ๆ กดที่ลิงก์ได้เลย
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1HdILUy0Kh-OfmmQbRv3u7OY6xa5EnPd2/copy?gid=2144242879#gid=2144242879
© 2025 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.