กรณีศึกษา Hasbro แบรนด์ผู้ผลิตของเล่น  4 แสนล้าน อายุเกือบ 100 ปี

กรณีศึกษา Hasbro แบรนด์ผู้ผลิตของเล่น 4 แสนล้าน อายุเกือบ 100 ปี

20 ก.ค. 2022
กรณีศึกษา Hasbro แบรนด์ผู้ผลิตของเล่น 4 แสนล้าน อายุเกือบ 100 ปี - BrandCase
ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเป็นเด็กมาก่อน
และสิ่งที่เด็กแทบทุกยุคทุกสมัย ขาดไม่ได้เลย ก็คือ “ของเล่น”
วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับหนึ่งในแบรนด์ของเล่นชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา
โดยบริษัทที่ว่านี้ไม่เพียงแต่ผลิตของเล่นเอง แต่ยังรับผลิตของเล่นให้กับแบรนด์อื่น ๆ เช่น Disney
และที่มากไปกว่านั้น ก็ยังมีการขยายธุรกิจไปยังเกมและสื่อ อีกด้วย
บริษัทแห่งนี้มีชื่อว่า “Hasbro” ปัจจุบันจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา และมีมูลค่ามากกว่า 4 แสนล้านบาท
เรามาดูกันว่าอาณาจักรของเล่น 4 แสนล้านบาทนี้ มีที่มาอย่างไร ?
Hasbro ถูกก่อตั้งขึ้นโดยพี่น้อง คือ Herman, Hilal, และ Herman Hassenfeld ในปี 1923 หรือราว 99 ปีก่อน
โดยทั้ง 3 คน ไม่ได้เริ่มต้นธุรกิจแรกจากการผลิตของเล่น แต่พวกเขาเริ่มจากการขายเศษผ้า และขยายกิจการไปสู่อุปกรณ์การเรียน
แต่หลังจากนั้น Hasbro ก็เริ่มเห็นว่าธุรกิจของเล่นเติบโตได้ดี จึงได้เริ่มรุกเข้าสู่ธุรกิจของเล่น ด้วยการผลิตดินน้ำมัน และของเล่นอุปกรณ์การแพทย์ ต่อยอดมาจนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบัน บริษัทมีธุรกิจแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน
1. ธุรกิจของเล่น ที่เราสามารถพบเห็นได้ตามห้างสรรพสินค้า
เช่น Nerf Gun, Transformers, G.I. JOE, My Little Pony, Play-Doh และ Monopoly ที่เป็นแบรนด์ภายใต้บริษัทเองเลย
นอกจากนี้ Hasbro ก็ยังผลิตของเล่นที่ได้รับสิทธิ์จากแบรนด์รายใหญ่ เช่น Disney ซึ่งทางบริษัทก็เป็น
ผู้ผลิตของเล่นเจ้าหญิง Disney, ฮีโร Marvel ไปจนถึง Star Wars
2. ธุรกิจการ์ดเกมและเกมดิจิทัล ภายใต้บริษัทในเครืออย่าง Wizards of the Coast
ที่เป็นเจ้าของเกม Magic: the Gathering และ Dungeons & Dragons
3. ธุรกิจสื่อ โดยบริษัทลูกอย่าง Entertainment One ที่เป็นผู้ผลิตรายการทีวี ซีรีส์ และการ์ตูนชื่อดัง เช่น
Peppa Pig และ PJ Masks
ทีนี้เรามาดูกันว่าผลประกอบการของบริษัทแห่งนี้ เป็นอย่างไร ?
ปี 2019 รายได้ 172,000 ล้านบาท
ปี 2020 รายได้ 200,000 ล้านบาท
ปี 2021 รายได้ 235,000 ล้านบาท
หากเรามาดูรายได้ตามแต่ละธุรกิจ จะพบว่า
- ธุรกิจของเล่น 62%
- ธุรกิจการ์ดเกมและเกมดิจิทัล 20%
- ธุรกิจสื่อ 18%
หลังจากรู้จักภาพรวมของ Hasbro กันแล้ว
เรามาดูกันว่าแล้วอะไรกันที่ทำให้บริษัทแห่งนี้ยังเติบโตได้ดี ทั้ง ๆ ที่ทำธุรกิจมาเกือบร้อยปีแล้ว
1. ไม่ได้ขายแค่ของเล่น แต่ขายวัฒนธรรม
นอกจากบริษัทจะมีของเล่นครอบคลุมทุกช่วงอายุ
ไม่ว่าจะเป็น Play-Doh สำหรับเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป
Transformers หรือ G.I. JOE สำหรับเด็กผู้ชาย
My Little Pony สำหรับเด็กผู้หญิงแล้ว
Hasbro ยังเป็นแบรนด์ผู้ผลิตของเล่น ที่ได้แทรกซึมอยู่ในวัฒนธรรมของชาวอเมริกันตั้งแต่ปี 1952
“Mr. Potato head” ซึ่งเป็นโฆษณาของเล่นชิ้นแรกของบริษัท ของเล่นเลียนแบบอวัยวะบนใบหน้า
ให้เด็ก ๆ ตกแต่งมันฝรั่ง ที่ฮิตจนถูกนำไปเป็นหนึ่งในตัวการ์ตูนในแอนิเมชันอย่าง ​Toy Story
- โมเดลทหารอย่าง G.I. JOE ของเล่นที่ขายดีเป็นอย่างมากในช่วงสงครามเวียดนาม
- เกมกระดานยอดฮิตในยุค 80 อย่าง Dungeons & Dragons
ที่ถูกนำไปใช้ในซีรีส์ยอดฮิตบน Netflix อย่าง Stranger Things
- Monopoly บอร์ดเกมติดบ้านของชาวอเมริกันทุกคน
โดยแบรนด์เหล่านี้ทาง Hasbro สามารถนำกลับมา “ทำซ้ำ” ได้เรื่อย ๆ ตามยุคตามสมัย เช่น เกมกระดานเศรษฐี Monopoly ที่ได้นำตัวการ์ตูนของ Disney มาเป็นธีมของกระดานตามภาพยนตร์ที่กำลังฉายอยู่
2. การเลือกพันธมิตร และเข้าซื้อกิจการ
ของเล่นหลายชนิดไม่ได้มีจุดเริ่มต้นมาจาก Hasbro แต่เกิดจากกลยุทธ์ควบรวมกิจการกับบริษัทอื่น
ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบริษัท ​Parker Brothers เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการผลิตบอร์ดเกม Monopoly
หรือการซื้อบริษัท Entertainment One เพื่อให้ได้มาซึ่ง Peppa Pig และเพิ่มช่องทางสู่ธุรกิจสื่อบันเทิง
โดยกลยุทธ์การเลือกพันธมิตรและเข้าซื้อกิจการนั้น ทำให้ Hasbro กลายเป็นเจ้าของแบรนด์ของเล่นที่มีความหลากหลาย
แถมยังมีช่องทางการโฆษณาเป็นของตัวเอง ทำให้บริษัทสามารถสื่อสารต่อตลาดได้อย่างต่อเนื่อง
และมีข้อได้เปรียบกว่าผู้เล่นรายอื่น ๆ ที่ไม่มีช่องทางการตลาดเป็นของตัวเอง
ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้เอง จึงทำให้ Hasbro มีความเป็นแบรนด์ผู้ผลิตของเล่น ที่หลายคนนึกถึง
ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไร ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นได้จากผลประกอบการที่ยังสามารถเติบโตได้ดี
แถมบริษัทก็กำลังจะทำธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 100 เข้าไปแล้ว..
References:
-https://www.reuters.com/article/us-ent-one-m-a-hasbro-idUSKCN1VC2J8
-https://www.smithsonianmag.com/arts-culture/now-you-know-the-history-of-gi-joe-and-knowing--is-half-the-battle-11506463/
-https://en.wikipedia.org/wiki/Mr._Potato_Head
-https://www.cnbc.com/2021/02/25/hasbro-looks-to-entertainment-one-to-turn-it-into-a-media-contender.html
-https://investor.hasbro.com/static-files/78098a21-d496-4e87-892f-152b82ee1fe7
-https://www.zippia.com/hasbro-careers-5401/history/
© 2022 BrandCase. All rights reserved.